Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Tháng 3: Hoa xoan - Hoa sầu đâu


"Tháng Ba nở trắng hoa xoan
Sáng ra mặt đất lan tràn mùi hương
Không em anh chẳng qua vườn
Sợ mùi hương...sợ mùi hương... nhắc mình" 

Loài hoa của làng quê ấy đã đi vào thơ và sống trọn vẹn trong lòng nhiều người yêu nó. Thế nhưng loài hoa tôi nhớ đến lúc này không phải là hoa xoan. Hoa xoan của tháng Ba chỉ nhắc tôi nhớ đến một loài hoa khác ở quê mình - hoa sầu đâu. 

Có người bảo tôi rằng xoan là tên gọi khác của sầu đâu (chuyện tên gọi khác nhau ở mỗi vùng miền rất bình thường). Lúc đầu tôi cũng không quan tâm lắm nên cứ gọi sầu đâu là xoan. Hoa tháng Ba quê tôi bị chính tôi đánh tráo tên gọi nên dần dần tôi lãng quên nó.

Lớn lên một chút, hiểu biết hơn một chút, tôi mới biết mình thật bất công với loài hoa bình dị quê mình. Sầu đâu mãi mãi chỉ là sầu đâu thôi, có chăng nó chỉ là anh em họ hàng với họ nhà xoan ấy. Nó chưa hề được nhắc đến trong thơ, chưa làm thi sĩ nào phải tức cảnh sinh tình thế nhưng nó có mặt trong danh mục thức ăn (xoan có chứa độc tố còn sầu đâu thì ăn được nha^^). Và sầu đâu dần thay thế địa vị của xoan trong tôi... Tôi không ghét xoan, tôi mến và nhớ sầu đâu vì nó gắn bó với tuổi thơ tôi. Còn xoan thì tôi chưa thấy bao giờ.... 

Cũng như xoan, sầu đâu trổ hoa vào đầu tháng ba, hoa tim tím và thơm dìu dịu. Đẹp dịu dàng như thiếu nữ mới dậy thì. Cứ vào mùa hoa trổ là chị em tôi cứ quanh đi quẩn lại dưới góc cây quyết hái cho bằng được những chùm hoa tím nhạt xinh xinh ấy để đem về chơi trò hát tuồng - trò chơi quen thuộc và không bao giờ chán của lũ trẻ nhà quê năm xưa. Khi trái sầu đâu chín, chúng lại trở thành vật phẩm đáng giá với trò chơi đồ hàng. Cứ như thế, những cây sầu đâu khắp xóm cứ trụi hoa và trái hết năm này sang tháng khác cho đến khi chúng tôi lớn lên....
Hoa tháng Ba quê tôi rất bình dị. Chúng là loài hoa mộc mạc của làng quê và của riêng tôi với nỗi nhớ da diết về tuổi thơ......... 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thật ra, tôi cũng không phân biệt được đâu là sầu đâu và đâu là hoa xoan vì chúng giống nhau quá nên có gì sai sót bà con bỏ qua cho nhé! Chúc mọi người thưởng ngoạn hoa vui thật vui!

Mai Lưu
Nguồn ảnh: Internet 
(http://blog.yume.vn/xem-blog/hoa-thang-ba-que-toi.iuxaiu.35D3F196.html)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét