Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Nhớ lại sự kiện 911 - Ngẫm về sự "Kỵ dơ"

Tôi nghe con vắt con đỉa bị chặt làm đôi, nó biến thành hai con. Đem băm vụn nó ra thì mỗi mảnh vụn biến thành một con đỉa mới, con vắt mới. Đem nó đi đốt thành than, thì phần thịt nào chưa cháy hết vẫn có thể sinh ra con vắt mới. Loài sinh vật không xương này sống dẻo dai và có khả năng  phát tán rất nhanh. tưởng như không có gì trị  nổi nó. Nhưng  những  khu rừng có vắt chỉ cần thả mấy con dê thì chỉ trong một tháng sẽ chẳng còn con vắt mào. Máu loài dê vắt hút no căng nhưng không tiêu hoá nổi làm con vắt chết và tự phân huỷ. Con đỉa thì thả xuống vôi là nó cũng chết đứ đừ luôn.

Con dê trên rừng có lỡ ăn phải vài cái lá ngón không sao, nhưng ăn nhầm vào cái lá cây có con bọ nẹt thì dê chắc chết mà không thể cứu nổi.

 Ngày xưa, giặc Pham Nhan bên Tàu cũng có khả năng hồi sinh nhanh như loài vắt. Cứ chặt đầu nọ thì mọc đầu kia. Nhưng nếu bôi máu chó vào thanh gươm rồi chém thì Phạm Nhan không còn mọc đầu ra được nữa, phun máu mà chết.

 Ở Sapa có một loại cá thịt rất thơm ngon, nhưng trứng của chúng  ai lỡ ăn vào thì bị ngộ độc ngay, không kịp cấp cứu là bỏ mạng như không. Con cóc yếu đuối nhưng con vật nào vô tình ăn phải trứng cóc cũng chết chắc! Chính vì thế mà loài cá thịt thơm ngon kia không mất giống, còn con cóc yếu đuối vẫn tồn tại.

Con cá chình, cá đuối giữa biển khơi có cái đuôi biết phóng ra  điện để tự bảo vệ mình, dù hai loài cá này khá hiền lành và còn yếu đuối, nhưng thấy nó những con cá hung bạo cũng phải tránh xa.

Con cua có mai giáp, đôi càng chắc khoẻ bắt nó không dễ, nhưng con ếch đến vỗ nhẹ là cua rúm cẳng để cho ếch nuốt.

Con rết nọc độc ghê gớm, có thể gây nguy hiểm cho con người. Nhưng trước con gà thì rết đành chịu chết mà không làm được gì. Đem rết bỏ vào trong vòng tròn nhớt sên, rết cũng nằm so không thoát ra nổi

Những cái cái đó người ta gọi là sự kị zơ, mà không có cách giải thích nào khác. Con người cũng vậy, dù bất cứ ai ở bất cứ địa vị xã hội nào, trong tình thế nào cũng có cái mạnh và cái yếu. Giống như ngũ hành, có tương sinh tương khắc. “ Cao nhân sẽ có cao nhân trị” là thế! Ngẫm cho cùng, con người nếu dụng công cũng học được từ loài sâu bọ vô khối kinh nghiệm giữ mình.

Biết điều đó là biết mình biết người. Biết rồi  sẽ biết phát huy cái mạnh của mình, giảm thiểu những cái yếu của mình. Hiểu được quy luật của thiên nhiên thì con người sẽ sống vững vàng hơn, rắn rỏi hơn. Chắc chắn là thế.

Nguồn: dongngan's site

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét