Đây là một trong những gia đình hiếm hoi ở Hà Nội còn theo nghề truyền thống này.
Để làm ra được một chiếc mặt nạ giấy bồi, phải trải qua khá nhiều công đoạn. Đầu tiên, bìa các- tông và giấy báo cũ được xé ra từng mẩu nhỏ bằng tay. Bột sắn mua về được quấy thành hồ. Mỗi loại mặt nạ sẽ có một khuôn xi măng.
Người thợ sẽ phải đặt lớp giấy trắng đầu tiên vào khuôn, phết hồ, rồi lần lượt đặt các lớp giấy bìa nhỏ xếp đều nhau, tránh chỗ dày chỗ mỏng để tạo hình chiếc mặt nạ. Xong công đoạn bồi giấy, chiếc cốt mặt nạ phải được đem phơi ngay để tránh ẩm mốc, mềm sụn.
Trung bình, mỗi chiếc mặt nạ mất khoảng 4 giờ để hoàn thành, không kể thời gian phơi. Chính vì vậy, để sản xuất ra khoảng 3.000 chiếc mặt nạ mỗi mùa Trung thu, phải làm việc liên tục trong gần cả năm trời.

Ở Hà Nội, giờ chỉ còn rất ít gia đình làm nghề mặt nạ giấy.

Anh Nguyễn Văn Hòa hàng ngày vẫn ngồi miệt mài vẽ mặt nạ
trên căn phòng nhỏ trên tầng thượng.

Chiếc mặt nạ giấy trông đơn giản, nhưng để chúng trở nên bắt mắt
và có hồn phải có tâm huyết và sự khéo tay.

Chúng được làm từ giấy báo và giấy vở học sinh đã bỏ đi.

Công đoạn vẽ sơn đòi hỏi sự khéo léo vì chỉ cần vẽ sai, chiếc mặt nạ sẽ trở nên nhem nhuốc
và không bán được. Mỗi chi tiết một màu khác nhau, lại phải chờ khô sơn mới vẽ tiếp được.

Một chiếc mặt nạ thành phẩm được coi là đảm bảo chất lượng
khi đạt độ cứng tốt, màu sắc bắt mắt, nhân vật linh hoạt...

Gia đình anh Hòa sản xuất khoảng 20 chục mẫu mặt nạ khác nhau như
Quan Công, Chí Phèo, Thị Nở, Tôn Ngộ Không, Bát Giới, các con vật như trâu, hổ, báo...


như muốn níu giữ một chút nghề xưa đã “trót” gắn bó.
Theo Afamily
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét