Đối với
người Nhật Bản, hoa anh đào không chỉ tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao
mà còn là nỗi buồn về sự ngắn ngủi, phù du và tính khiêm nhường, nhẫn
nhịn. Cây hoa anh đào đem tặng được xem như biểu tượng hòa bình của nước
Nhật với các nước khác trên thế giới. Hoa anh đào mọc ở Triều Tiên và
Mỹ không có mùi hương. Trong khi đó, ở Nhật Bản, người ta ngợi ca hương
thơm của hoa anh đào trong những vần thơ.Hoa anh đào nở báo hiệu mùa
xuân đến. Suốt tuần lễ thứ hai của tháng Tư, lễ hội hoa anh đào được tổ
chức khắp nơi đón mùa xuân mới và mọi người tụ tập trong các buổi tiệc
ngắm hoa “ohanami” (flower viewing party).
Mỗi
khi mùa xuân đến, hoa đào như phủ khắp đất nước Nhật Bản. Cả một màu
hồng phấn ôm trọn lấy núi đồi, lan tỏa khắp phố phường tượng trưng cho
một mùa lãng mạn và đẹp nhất: mùa hoa anh đào.
Trong
giao tiếp truyền thống của người Nhật có những quy tắc, lễ nghi mà mọi
người đều phải tuân theo tùy thuộc vào địa vị xã hội, mối quan hệ xã hội
của từng người tham gia giao tiếp. Những biểu hiện đầu tiên trong quá
trình giao tiếp của người Nhật là thực hiện những nghi thức chào hỏi.
Tất cả các lời chào của người Nhật bao giờ cũng phải cúi mình và kiểu
cúi chào như thế nào phụ thuộc vào địa vị xã hội, từng mối quan hệ xã
hội của mỗi người khi tham gia giao tiếp. Một quy tắc bất thành văn là
“người dưới” bao giờ cũng phải chào “người trên” trước và theo quy định
đó thì người lớn tuổi là người trên của người ít tuổi, nam là người trên
đối với nữ, thầy là người trên (không phụ thuộc vào tuổi tác, hoàn
cảnh), khách là người trên…
Người Nhật sử dụng ba kiểu cúi chào sau:
- Kiểu Saikeirei: cúi xuống từ từ và rất thấp là hình thức cao nhất, biểu hiện sự kính trọng sâu sắc và thường sử dụng trước bàn thờ trong các đền của Thần đạo, chùa của Phật giáo, trước Quốc kỳ, trước Thiên Hoàng.
- Kiểu cúi chào bình thường: thân mình cúi xuống 20-30 độ và giữ nguyên 2-3 giây. Nếu đang ngồi trên sàn nhà mà muốn chào thì đặt hai tay xuống sàn, lòng bàn tay úp sấp cách nhau 10-20cm, đầu cúi thấp cách sàn nhà 10-15cm.
- Kiểu khẽ cúi chào:
thân mình và đầu chỉ hơi cúi khoảng một giây, hai tay để bên hông.
Người Nhật chào nhau vài lần trong ngày, nhưng chỉ lần đầu thì phải chào
thi lễ, những lần sau chỉ khẽ cúi chào. Ngay cả người Nhật cũng thấy
những nghi thức cúi chào này hết sức rườm rà nhưng nó vẫn tồn tại trong
quá trình giao tiếp từ thế hệ này qua thế hệ khác và cho đến tận ngày
nay.
- Giao tiếp mắt: người Nhật thường tránh nhìn trực diện vào người đối thoại, mà họ thường nhìn vào một vật trung gian như caravat, một cuốn sách, đồ nữ trang, lọ hoa…, hoặc cúi đầu xuống và nhìn sang bên. Nếu khi nói chuyện mà nhìn thẳng vào người đối thoại thì bị xem như là một người thiếu lịch sự, khiếm nhã và không đúng mực.
- Sự im lặng: người Nhật có khuynh hướng nghi ngờ lời nói và quan tâm nhiều đến hành động, họ sử dụng sự im lặng như một cách để giao tiếp và họ tin rằng nói ít thì tốt hơn nói quá nhiều. Trong buổi thương thảo, người có vị trí cao nhất thường ít lời nhất và những gì anh ta nói ra là quyết định sau cùng, im lặng cũng là cách không muốn làm mất lòng người khác.
- Gián tiếp và nhập nhằng: thường thì họ giải thích ít những gì họ ám chỉ và những câu trả lời thì cũng rất mơ hồ. Họ không bao giờ nói “không” và chẳng nói cho biết rằng họ không hiểu. Nếu cảm thấy bất đồng hoặc không thể làm những yêu cầu của người khác họ thường nói “điều này khó”. Bất kỳ lời nói, cử chỉ nào của người Nhật kể cả sự thúc giục hay từ chối cũng đều mang dấu ấn của sự lịch thiệp, nhã nhặn. Vì người Nhật có ý thức tự trọng cao nên họ đặc biệt tránh trở thành kẻ lố bịch, không đúng mực, khiếm nhã khi giao tiếp. Người Nhật rất chú trọng làm sao cho người đối thoại cảm thấy dễ chịu. Họ không bao giờ muốn làm phiền người khác bởi những cảm xúc riêng của mình, cho dù trong lòng họ đang có chuyện đau buồn nhưng khi giao tiếp với người khác họ vẫn mỉm cười.
Khi gọi ai đó bằng cách vẫy tay, nên để tay thẳng, lòng bàn tay hướng xuống, sau đó quạt các ngón tay xuống, việc cong một vài ngón tay trong không khí là cử chỉ tục tĩu. Sẽ là một lỗi trong giao tiếp nếu chỉ tay trực tiếp vào người khác, thay vào đó ta mở rộng bàn tay ngửa lên trên như thể đang bưng một cái mâm và chỉ về phía người đó. Một điều rất quan trọng trong giao tiếp là cách tạo ra thiện cảm ban đầu, trong công việc cũng như sinh hoạt, người Nhật không muốn bị lãng quên. Với quỹ thời gian eo hẹp của cuộc sống công nghiệp, công chức Nhật rất quan tâm vấn đề thời gian nếu có cuộc hẹn. Họ tỏ ra khó chịu khi phải đợi và rất mất cảm tình với người sai hẹn. Nếu là người đi tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh thì anh ta khó có cơ hội thứ hai gặp lại.
Người
Nhật thích tặng quà cho từng người khách và khi được tặng quà thường
không mở món quà đó trước mặt người tặng quà, như luật bất thành văn, họ
tặng quà nhau trong các ngày lễ tết hoặc khi có tin vui, thăng quan
tiến chức. Việc gói quà tặng là cả một nghệ thuật, bạn nên nhờ nhân viên
bán hàng làm giúp để tránh sai sót. Không nên tặng quà có số lượng 4
hoặc 9, những vật nhọn hoặc trà uống vì chúng tượng trưng cho điều kém
may mắn tại Nhật. Khi đến nhà người khác chơi, được chủ nhà mời vào nhà
thì người khách phải đáp “cảm ơn, rất hân hạnh” và cởi bỏ áo khoác trước
cửa nhà. Nếu là người đến thăm lần đầu thì chỉ ở chơi không quá nửa
giờ, sau đó vào lúc thích hợp phải xin phép ra về với câu “Tôi đã làm
phiền ngài quá lâu, xin lượng thứ”. Sau khi cởi đôi dép đi trong nhà,
người khách phải quay mũi dép vào trong phòng, ở cửa người khách phải
cúi chào một lần nữa và cảm ơn chủ nhà vì sự tiếp đón rồi mới đi ra. Phụ
nữ Nhật khi nói chuyện với người ít quen biết thì họ phải im lặng và
nhìn đi chỗ khác, đó được coi là những hành vi đức hạnh, được đánh giá
là người phụ nữ đức hạnh, còn nếu nhìn chăm chú sẽ bị đánh giá là người
không đứng đắn, thiếu đức hạnh vì hành vi đó được đánh giá như lời mời
gọi dẫn tới sự thân mật.
Nhật Bản
là một xã hội theo đẳng cấp dọc, vì thế người Nhật không có quan niệm
về sự “bình đẳng” giống như các nước khác. Các mối quan hệ ở Nhật theo
khuynh hướng người trên và kẻ dưới, người chủ hoặc sếp trong công ty
được ví như cha mẹ và nhân viên được xem như con cái trong gia đình.
Lòng trung thành đối với cấp trên và công ty được người Nhật đánh giá
như một phẩm chất cao quý. Trong các công ty, chấp hành kỷ luật và tôn
trọng cấp trên cũng như tôn trọng những người thâm niên hơn là nền tảng
cho các mối quan hệ. Trước khi thiết lập mối quan hệ với ai đó, họ cần
biết được cấp bậc của người ấy để cư xử cho đúng phép tắc. Danh thiếp
cung cấp những thông tin này, nên bạn phải trao danh thiếp của mình ngay
khi chào hỏi lần đầu tiên.
Danh
thiếp phải được cho và nhận bằng hai tay. Người Nhật luôn trông đợi tấm
danh thiếp của mình được người khác xem và ngắm nghía ngay khi nhận.
Trong suốt cuộc gặp gỡ, danh thiếp nên được để trên bàn. Sau khi gặp
xong phải được trân trọng cho vào ví và không bao giờ được nhét trong
túi quần sau.
Nguyên tắc khi giao tiếp:
- Đến sớm
hơn vài phút trước giờ hẹn, người có cấp bậc cao nhất sẽ là người tiến
vào phòng đầu tiên, chủ nhà là người giới thiệu những thành viên tham dự
và theo cấp bậc từ cao đến thấp.- “Họ” được dùng để giới thiệu cùng với cấp bậc thay vì dùng tên.
- Phải có khoảng cách khi đứng giao tiếp, khi giới thiệu họ thường cúi đầu chào nhau, cúi cao hay thấp thì tùy vào cấp bậc, cấp bậc càng cao thì cúi đầu càng thấp.
- Khi bắt tay với họ thì không nên giao tiếp mắt và siết mạnh, thường thì các vị cao cấp bắt tay trước khi ra về và hãy để cho người khách quan trọng nhất bước ra khỏi phòng trước.
Những tinh thần chủ đạo của văn hóa doanh nhân là:
- Doanh nhân phục vụ đất nước.
- Quang minh chính đại.
- Hòa thuận nhất trí.
- Lễ độ khiêm nhường.
- Phấn đấu vươn lên.
- Đền đáp công ơn.
Các quy tắc kinh doanh của văn hóa kinh doanh Nhật Bản:
- Lợi nhuận thu được từ việc phục vụ xã hội đó là niềm tự hào.
- Cần nuôi dưỡng niềm tin: Nhờ có công ty của mình thì nền kinh tế xã hội mới vận hành bình thường được.
- Phải
biết ơn và kính trọng khách hàng: họ là người thân, là người thầy của
doanh nhân. Phải luôn thấu hiểu cái lý của họ. Phải đáp ứng kỳ vọng của
họ, họ là trung tâm trong các hoạt động của doanh nhân.
- Với người Nhật, không vì lấy lòng khách hàng mà hạ thấp nhân viên.
- Vấn đề không phải là vốn mà là sự tín nhiệm.
- Phấn đấu làm ra sản phẩm có chất lượng, nhưng phổ biến sản phẩm đến mọi đối tượng mới quan trọng nhất.
Nguồn: Hoa Sen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét