Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Bức thư ngỏ của Ams K1 nhân ngày khai trường

Thời gian trôi thật nhanh. Cũng đã 25 năm kể từ ngày ra trường mình mới có dịp quay lại trường cùng các bạn, hát Quốc ca chào cờ và nghe tiếng trống trường ngày khai giảng. Cảm xúc thật khó tả...Cảm ơn các Thầy Cô và các Bạn đã dành cho mình "Một vé đi Tuổi thơ".
Bức thư này được bạn Phan Phương Đạt – "Cậu bé vàng" thời đấy và giờ là "Bang Trưởng" của Ams K1 "anh chị cả" có 3 năm học trọn vẹn đầu tiên ở trường Hà Nội – Amsterdam viết theo đề nghị của cô Lê Thị Oanh - tân Hiệu trưởng nhà trường và có sự tham gia góp ý của các bạn trong Ban liên lạc. Thư được đọc sáng qua, 5/9 tại Lễ Khai giảng của trường. Mình vẫn nghĩ là Đạt viết không phải chỉ cho các em học sinh năm học 2013-2014 mà cho cả chúng mình. Xin phép bạn Đạt và các bạn cho mình tiếp tục đọc và chia sẻ bức thư này. – PTB 06/09/2013
"  Kính thưa các vị khách quý,
Kính thưa các Thầy Cô giáo,
Bức thư này được các cựu học sinh chúng tôi viết cho các em học sinh năm học 2013-2014 nên xin phép được hướng đến các em.
Các bạn Amser thân mến,
Chúng tôi, những Amser khóa đầu tiên học đầy đủ ba năm cấp 3 ở trường Hànội – Amsterdam rất vinh dự được Ban Giám hiệu nhà trường đề nghị viết bức thư này cho các bạn vào dịp đầu năm học mới 2013-2014. Ra trường cách đây đúng 25 năm, nhiều người trong số chúng tôi đang có con học ở trường, số khác đang trực tiếp giảng dạy, nên chúng tôi có rất nhiều "tâm sự" muốn gửi đến các bạn. Tuy nhiên, cũng từng là học trò, chúng tôi biết các bạn không mấy thích thú chuyện nghe giáo huấn, cho nên sẽ chỉ dừng lại ở vài chia sẻ chính yếu nhất.
Thứ nhất, "học suốt đời". Như người ta nói, trường phổ thông là cánh cửa để các bạn bước vào đời, là những bước đầu tiên trên con đường học vấn mà các bạn sẽ đi. Chúng tôi và các bạn sẽ luôn là những học trò, bình đẳng trong việc khám phá và sử dụng kho báu tri thức vô tận. Đó cũng là lý do sử dụng các đại từ nhân xưng bình đẳng trong bức thư này. Những bước đầu tiên luôn rất quan trọng, nên các bạn hãy cố gắng học tốt, vì rất nhiều vĩ nhân đã bỏ ngang đại học và thành công, nhưng họ đều tốt nghiệp phổ thông cả. Cũng như chúng tôi, các bạn sẽ được các Thầy Cô rèn dạy không chỉ kiến thức, mà còn là thái độ sống, phương pháp tư duy độc lập. Hãy luôn lắng nghe với tâm trí rộng mở. Hãy chú tâm rèn luyện tính kỷ luật trong học tập, và trung thực trong mọi hoạt động. Khi trở thành thói quen, những "nội công" đó sẽ giúp các bạn học suốt đời và thành công sau này.
Thứ hai,"ở đời phải biết mình là ai". Các bạn có năng lực, điều đó đã được chứng minh trong thực tế. Tài năng của các bạn rất phong phú và đa dạng, vốn đã trở thành phong cách riêng của Amser. Mỗi người các bạn đều độc đáo, các bạn có thể không khiêm tốn, nhưng hãy tôn trọng mọi người. Tôn trọng Thầy Cô, những cán bộ nhân viên trong trường, tôn trọng lẫn nhau. Sự tôn trọng trong quan hệ cộng với tài năng cá nhân sẽ là nền tảng cho những tình bạn, tình đồng nghiệp bền chặt sau này, là cơ sở cho sự hợp tác trong cuộc sống và công việc. Hợp tác sẽ giúp nhân lên gấp bội khả năng của mỗi người. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm được những điều vĩ đại.
Cuối cùng, "một lần là mãi mãi". Là những học sinh cũ, chúng tôi thực sự cảm nhận được ý nghĩa của câu nói này. Mỗi khi có dịp về trường, các Thầy Cô lại bảo "đây là nhà của các em, hãy về bất kỳ lúc nào các em muốn". Trong quá trình học tập, mái trường là nơi nuôi dưỡng ước mơ và che chở tinh thần, bảo vệ các bạn khỏi cái xấu. Mái trường không trực tiếp loại bỏ những tiêu cực trong xã hội, nhưng giúp các bạn rèn bản lĩnh, có hành xử thông minh và hiệu quả đối với những thói hư tật xấu. Sau này khi ra đời, mái trường sẽ là cộng đồng Amser nhiều thế hệ luôn đồng hành bên các bạn. Người Ai-len có câu "cầu cho con đường luôn mở ra phía trước, còn mặt trời luôn ở sau lưng bạn", trường của chúng ta sẽ là mặt trời sau lưng, chiếu sáng con đường phía trước cho bạn.
Chúc tất cả các bạn học sinh năm học mới nhiều thành tựu!
Kính chúc các Thầy Cô và các cán bộ nhân viên của Trường dồi dào sức khỏe để thực hiện sứ mệnh trồng người cao cả!
Kính chúc các vị khách quý mạnh khỏe!
Xin cám ơn!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét