Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

Từ anh bốc vác sánh đến Người chủ Thư viện nhạc Nga trực tuyến

TRÒ CHUYỆN NGÀY CHỦ NHẬT


Anh Nguyễn Việt Hà, K18 - Khoa Nga, Sư phạm Ngoại Ngữ trước kia (Đại học quốc gia hiện nay) là ông chủ của website "Giai điệu Nga" (http://www.giaidieunga.com/) - thư viện âm nhạc trực tuyến với hàng nghìn ca khúc tiếng Nga thuộc nhiều thể loại. Nhân dịp sinh nhật lần thứ hai của website này, mời các bạn hãy trò chuyện với Việt Hà:

Từ sau khi tốt nghiệp K18 Khoa Nga, Hà làm việc ở đâu và đã làm những công việc gì?
Tôi tốt nghiệp năm 1989. Mất khoảng 1 năm tôi không tìm được việc làm, nên tham gia hoạt động Đoàn thanh niên tại phường nơi tôi cư trú. Đến năm 1990 tôi xin vào làm hợp đồng lao động bốc vác tại kho sách của Nhà xuất bản Giáo dục, sau đó 2 năm tôi được tuyển chính thức, hiện là chuyên viên Cơ quan Văn phòng thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Đây là nơi tôi có công việc ổn định, thu nhập khá ổn, môi trường làm việc năng động, được đào tạo và tự đào tạo liên tục. Bản thân chuyên ngành tôi học cũng có nét tương đồng với công việc nơi đây.

- Bạn có yêu thích công việc đó không?
Từ khi vào Nhà xuất bản Giáo dục, tôi trải qua 2 mảng việc chính là in và phát hành. Mặc dù tôi phải tự đào tạo, tích lũy kiến thức từ thực tế, nhưng tôi thấy yêu thích các công việc này, và luôn hoàn thành nhiệm vụ.

- Xuất phát từ đâu mà bạn lại bắt tay vào làm website giaidieunga.com?
Từ tình cảm và nhu cầu của bản thân chúng tôi và những người yêu nước Nga, văn hoá Nga, nhạc Nga. Từ khi ra mắt ngày 8/8/2010, trang web đã được VOV, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM và nhiều trang web đưa tin, giới thiệu. Chúng tôi chỉ xin ngắn gọn thế này:
Nói vui: đây là một sân chơi tao nhã, văn hoá, nhàn tản cho bất cứ ai thích nghe nhạc.
Nói mộc mạc, chân thành: đây là món quà tri ân thầy cô (của chúng tôi), các thế hệ cha anh đi trước, những người bạn Nga.
Nói cao xa: đây là viên gạch nhỏ góp vào chiếc cầu nối 2 dân tộc, nối các thế hệ trẻ Việt Nam với nền âm nhạc Nga, văn hoá Nga, duy trì và tô thắm lại tình hữu nghị Nga - Việt.
Có thể tự hào rằng đây là trang web duy nhất (đến lúc này) của người Việt cho nghe online riêng nhạc nước ngoài.

- Bạn lấy đâu ra kho bài hát tiếng Nga đồ sộ như vậy?
Để đưa nhạc lên nghe online trên trang giaidieunga.com, tôi hiện có khoảng 30.000 bài hát dưới dạng MP3, do thu thập từ nhiều nguồn, chủ yếu từ Internet, một phần nhỏ qua các CD và bạn bè gửi tặng.

- Bạn gặp khó khăn gì khi xây dựng website này?
Khó khăn đầu tiên là kinh phí, đầu tư ban đầu cho một trang nhạc số lớn gấp nhiều lần các trang tin tức hay thương mại điện tử (chưa kể trang diễn đàn đi kèm, riêng trang chủ là 20 triệu). Sau đó là chi phí thường xuyên cải tiến, hoàn thiện, phí quản lí, duy trì trên Internet. Một khoản chưa thực hiện được là thù lao trả cộng tác viên. Với thu nhập bình thường của một cá nhân, kinh phí như vậy là một gánh nặng.
Khó khăn thứ hai là con người. Việc tìm được người vừa rành công nghệ thông tin, giỏi viết web-code, lại vừa biết tiếng Nga, vừa có tình cảm với âm nhạc... không dễ dàng. Chúng tôi hiện thiếu cả người phụ trách kĩ thuật, thiếu cả người quản lí, coi sóc trang web và diễn đàn, thiếu cả lực lượng cộng tác viên. Đó là hai khó khăn lớn nhất của chúng tôi.

- Hiện nay Alexa xếp hạng giaidieunga.com ở vị trí bao nhiêu tại Việt Nam?
Theo đánh giá của Alexa, giaidieunga.com đang đứng thứ 38.673 tại Việt Nam. Tuy nhiên với tuổi đời non trẻ (trang web mới tròn 2 tuổi) thì thứ hạng có lẽ không phải là điều quan trọng. Quan trọng là trang web có được chỗ đứng trong trái tim nhiều người Việt. Số thành viên đăng kí (để có thể tải nhạc và tạo box nhạc riêng) hiện là gần 2.500 tài khoản.

- Bạn thu xếp thời gian như thế nào để có thể vừa đảm bảo công việc, chăm lo gia đình và chăm sóc website?
Hầu như ai cũng dành chút thời gian rảnh cho những sở thích của mình, và chúng tôi cũng vậy. Bản thân tôi cũng như các bạn trong ban quản trị trang web đều phải tự thu xếp thôi, và rõ ràng, có những thời điểm không thể làm tốt được tất cả các việc cùng lúc.

- Bạn có muốn các doanh nhân xuất thân từ Khoa Nga quảng cáo trên website giaidieunga.com không?
Đây là điều chúng tôi rất mong mỏi. Chúng tôi tha thiết mời gọi các doanh nghiệp, các đơn vị đặt quảng cáo trên giaidieunga.com và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp. Chúng tôi cũng rất mong nhận được sự tài trợ dưới bất kì hình thức nào của các doanh nhân xuất thân từ khoa Nga ĐHSPNNHN cũng như của các doanh nhân đang có quan hệ giao lưu, hợp tác với các đối tác Nga. Tất cả những nguồn kinh phí thu nhận được sẽ gây quỹ để phục vụ cho hoạt động của trang web, nhằm đáp ứng người yêu thích nhạc Nga ngày một tốt hơn.

- Cảm ơn bạn và chúc website của bạn sẽ luôn mãi là người bạn đồng hành với tâm hồn Nga trong những người yêu tiếng Nga và văn hóa Nga.
Vũ Mạnh Cường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét