Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Tháng Năm



Giấc ngủ vừa chợp qua
Nắng đã về trước cửa
Đêm ngắn phút gần nhau
Ngày dài như nỗi nhớ
Nước sôi ngầu bọt thau
Luộc mình con cá nhỏ
Con cua chín vàng mai
ẩn vào trong cụm lúa
Cỏ dại không người che
Rã rời mang sắc úa…

Nhưng hãy nghe hãy nghe
Trên những cành phượng đỏ
Trong những đầm sen nở
Hương tháng năm lan xa
Màu tháng năm rực rỡ

Tơ giời giăng ngoài sân
Cây bàng xòe trước ngõ
Đêm xanh vời trăng sao
Con ve vàng lột vỏ
Con chim tha rác về

Tháng năm – mùa sinh nở
Tình yêu như tháng năm
Mang gió nồng nắng lửa
Lòng anh là đầm sen
Hay là nhành cỏ úa

1967
XUÂN QUỲNH

2 nhận xét:

  1. Giản dị và nhẹ nhàng như....tháng Năm.Nhưng hơi buồn nhỉ!
    " Lòng anh là đầm sen
    Hay là nhành cỏ úa..."

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này tự nhiên tớ tới có lần nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn và Xuân Quỳnh về trường mình nói chuyện ở chỗ nhà tập thể dục có sàn gỗ của trường mình. Trong số những học sinh ngồi dưới có cả con của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn. Nhà thơ có chia sẻ là "Trước khi đến đây nói chuyện, con đã nói với mẹ là nói chuyện với các bạn ở trường con khó lắm đấy nhé..." Mình vốn là người dốt văn, càng chẳng biết về thơ, nhưng cũng vẫn nhớ là nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn nói chuyện rất từ tốn, nữ tính, còn nhà thơ Xuân Quỳnh thì nói chuyện đầy cuốn hút. Chẳng nhớ rõ năm nào, nhưng ít nhất cũng là 24-25 năm rồi.

    Trả lờiXóa